Thực trạng làm thêm của du học sinh Hàn Quốc

Làm thêm tại Hàn Quốc có lẽ là vấn đề được quan tâm nhất bởi các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam đang có ý định đi du học Hàn Quốc. Liệu rằng việc làm thêm khi đi du học có giúp các bạn trang trải phần nào học phí và chi phí sinh hoạt? Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các công việc phổ biến và mức thu nhập khi đi làm thêm tại Hàn Quốc nhé!

Cơ hội việc làm cho du học sinh tại Hàn

Quy định của chính phủ Hàn về việc du học sinh đi làm thêm.

Chính phủ Hàn Quốc cũng tạo điều kiện cho các du học sinh Quốc tế đi làm thêm để trang trải bớt chi phí du học Hàn Quốc. Tuy nhiên, họ cần phải tuân thủ theo những quy định sau:

  • Những bạn đi du học theo bậc đại học cần phải hoàn thành xong 1 học kỳ – 6 tháng mới được phép đi làm thêm. Và chỉ được làm thêm tối đa là 20h/ tuần, ngày nghỉ thì không giới hạn thời gian.
  • Những bạn đi du học nghề thì được phép làm thêm sau một tháng nhập học. Làm vào các buổi chiều từ thứ 2 đến thứ 5, các ngày còn lại được làm thêm cả ngày.

Du học sinh khi muốn làm thêm cần phải nắm rõ các quy định trên. Nếu như chưa đủ điều kiện làm mà vẫn làm chui thì sẽ phải chịu các hình phạt khi bị bắt. Hình thức phạt nhẹ có thể chỉ cảnh cáo, nhưng nặng sẽ bị phạt đến 30 triệu VNĐ. Ngoài ra, nếu tái phạm nhiều lần mà không được sự bảo lãnh của trường thì sẽ bị trục xuất khỏi Hàn Quốc.

Những công việc làm thêm phổ biến của du học sinh Hàn Quốc

Hàn Quốc có vô số các công việc làm thêm dành cho du học sinh Quốc tế. Những công việc này được chia làm hai loại đó là:

  • Việc làm thêm trong trường: du học sinh có thể làm thêm những công việc trong trường như làm trợ giảng, phục vụ ở thư viện, căng tin…
  • Việc làm thêm ngoài trường: việc làm bên ngoài trường sẽ đa dạng hơn rất nhiều. Các công việc thường được các du học sinh lựa chọn đó là:
  • Chạy bàn ở quán ăn, quán cafe
  • Bán hàng tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi
  • Dắt thú cưng đi dạo, trông trẻ
  • Phiên dịch, biên dịch tiếng Hàn
  • Gia sư tiếng Việt cho người Hàn…

Công việc làm thêm ở cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc

Trên đây là những công việc được nhiều du học sinh lựa chọn khi đi làm thêm tại Hàn. Cũng không quá khó để có thể xin được những công việc này. Các bạn có thể tìm việc dễ dàng trên các trang web tuyển dụng của Hàn Quốc, hay nhờ người thân, bạn bè, nhà trường giúp đỡ.

Thu nhập từ việc làm thêm của các du học sinh Hàn Quốc

Thông thường, các bạn khi mới sang Hàn Quốc du học với vốn tiếng Hàn chưa thành thạo sẽ chọn các công việc như rửa bát, dọn vệ sinh, chạy bàn ở quán ăn… Nếu vốn tiếng Hàn khá hơn thì các bạn có thể làm thu ngân, bán hàng tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Thu nhập từ các công việc này sẽ rơi vào khoảng 14 – 18 triệu VNĐ. Số tiền này gần đủ để đóng tiền học phí và sinh hoạt trong tháng đầu tiên khi qua Hàn.

Những bạn có trình độ tiếng Hàn cao hơn, từ Topik 3 là có thể làm ở các khách sạn, khu du lịch… với thu nhập từ 25-30 triệu/ 1 tháng. Như vậy, ngoài việc có thể trang trải được học phí, chi phí sinh hoạt thì các bạn ấy cũng có thể để dư ra được một khoản tiền dự phòng.

Nếu muốn mức thu nhập làm thêm càng cao thì đòi hỏi năng lực tiếng Hàn của bạn phải càng giỏi. Những công việc như gia sư tiếng Việt cho người Hàn hay phiên dịch sẽ cho bạn mức lương cao lên đến 40 triệu/ tháng. 

Lợi thế tiếng Hàn giúp tìm công việc có thu nhập cao

Vậy nên, nếu chăm chỉ làm thêm trong thời gian đầu du học thì bạn vẫn có thể đảm bảo chi trả đầy đủ các khoản tiền học phí và sinh hoạt. Đặc biệt, nếu trình độ tiếng Hàn càng cao thì còn có thể để dư ra một khoản tiền cho sau này. Lời khuyên dành cho các bạn đang có ý định đi du học và làm thêm tại Hàn là hãy học thật tốt tiếng Hàn trước tại Việt Nam. Như vậy, các bạn sẽ có cơ hội tìm được những công việc làm thêm với mức thu nhập cao khi đi du học.

Related Post